aXnXXX
Home Home2 Home3 Home4 Home5 Home6 Home7 Home8
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดภูเก็ต

ลงวันที่ : 2011-10-05


เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 เวลา 14.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประธานกิตติมศักดิ์มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เสด็จทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. จังหวัดภูเก็ต ซึ่งไปตรวจสุขภาพและรักษาโรคแก่ราษฎร ที่โรงเรียนบ้านสะปำ "มงคลวิทยา" ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้แพทย์ พยาบาล และอาสาสมัครสาธารณสุข จาก โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต พร้อมแพทย์จากสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ร่วมออกหน่วย ตรวจสุขภาพ และรักษาโรค รวมทั้งด้านทันตกรรม ทรงพบปะ และประทานสิ่งของแก่ราษฎร โดยมี นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำ หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิก พอ.สว.จังหวัดภูเก็ต อสม. และประชาชนมาเฝ้ารับเสด็จเป็นจำนวนมาก ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ก็ได้มาร่วมเยี่ยมการให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จังหวัดภูเก็ตด้วย โดยในวันดังกล่าวมีผู้เข้ารับบริการทั้งโรคทั่วไป และทันตกรรม 117 คน และส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด 13 คน

ในการนี้ ทรงเยี่ยมผู้ป่วยที่ยากไร้ซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว, โรคนิ้วมือและนิ้วเท้าเกินทั้งสองข้าง และโรคมะเร็งจอประสาทตา โดยทรงซักถามอาการ และมีพระวินิจฉัยร่วมกับคณะแพทย์ ซึ่งรายแรกจะส่งตัวไปที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และอีก 2 ราย ไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งสร้างความซาบซึ้งแก่ผู้ป่วย และครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

การเสด็จไปทรงออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.นี้ ด้วยมีพระประสงค์เพื่อช่วยให้ราษฎรที่เจ็บป่วยยากไร้ได้รับบริการโดยแพทย์ ที่เชี่ยวชาญ พร้อมรับผู้ป่วยโรคร้ายแรงไปรักษาต่อในโรงพยาบาลที่เหมาะสม ตลอดจนรับเป็นคนไข้ในพระอนุเคราะห์ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

โอกาสนี้ มีพระดำรัสถึงการทำงาน พอ.สว.ที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมพร้อมกับมีพระดำรัสถึงพระอาการ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังถวายการผ่าตัดว่าทรงมีพระอาการดีขึ้นมาก และยังทรงงานแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วย

สำหรับจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัด พอ.สว. ลำดับที่ 44 เริ่มดำเนินงานในปี 2518 มีการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของ ราษฎรที่ยากไร้ ในปัจจุบัน มีแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร 1,032 คน ในปีที่ผ่านได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการ 11 หมู่บ้าน นอกจากนี้ ได้ให้บริการด้านทันตกรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต และออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.ถวายเป็นพระราชกุศล ในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่บ้านไทยใหม่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
login-phuket-healthy
Name :

Password :






หน้าหลัก  |    ผู้บริหารและวิสัยทัศน์   |   นโยบาย  |    ข้อมูลทั่วไป  |    หนังสือราชการ   |   ข่าวหน่วยงาน   |   ข่าวประชาสัมพันธ์   |   ปฎิทินกิจกรรม  |   ติดต่อเรา