aXnXXX
Home Home2 Home3 Home4 Home5 Home6 Home7 Home8
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................
สธ. ตั้งเป้าพัฒนาเครือข่ายทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วครอบคลุม 50% ของจำนวนตำบลหรือกว่า 4,000 ทีมในปี 2555 สร้างความเข้มแข็งระบบการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพต่าง ๆ ของไทย

ลงวันที่ : 2012-01-16


วันนี้ (16 มกราคม 2555) ที่ภูเขางามรีสอร์ท จ.นครนายก นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเครือข่ายระบาดวิทยาและทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT : Surveillance and Rapid Response Team) ปี 2555 เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคระบาดและภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น และมอบประกาศนียบัตรและรางวัลผลงานการเฝ้าระวังสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาของทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วและรางวัลคนดีศรีระบาดจำนวน 37 รางวัล

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาภัยสุขภาพต่าง ๆ ทั้ง โรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ โรคอุบัติใหม่รวมทั้งโรคที่มากับภัยพิบัติซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาคาดการณ์ว่าในปี 2555 ไทยจะพบผู้ป่วยในกลุ่มโรคติดต่อใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อาทิเช่นโรคไข้เลือดออกจะมีผู้ป่วยประมาณ 65,000 ราย โรคไข้หวัดใหญ่ประมาณ 50,000 รายโรคอุจจาระร่วง 1 ล้านกว่าราย โรคอหิวาต์ 300-500 รายโรคฉี่หนูหรือเลปโตสไปโรซิส ประมาณ 4,000 ราย ส่วนอัตราตายจะลดลงเนื่องจากมีความพร้อมในการวินิจฉัยโรคและการรักษาที่รวดเร็วมีประสิทธิภาพแต่ยังต้องติดตามเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิดโดย เฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้นและโรคไข้หวัดนกที่ยังเป็นปัญหาสำคัญของภูมิภาคนี้รวมทั้งโรคเรื้อรังอื่น ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้สูงอายุ และอายุขัยเฉลี่ยที่ยืนยาวขึ้น replica horloges

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือ เอสอาร์อาร์ทีม ตั้งแต่ปี 2548 ทำหน้าที่เฝ้าระวังโรคติดต่อที่แพร่ระบาดรวดเร็วรุนแรงตรวจจับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ลงพื้นที่สอบสวนโรคและควบคุมแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพรวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการเฝ้าระวังและทำงานร่วมมือกันเป็นเครือข่ายขณะนี้มีประมาณ 1,030 ทีมครอบคลุมทุกพื้นที่ในระดับอำเภอและได้เร่งพัฒนาทีมและขยายเครือข่ายลงสู่ระดับตำบลให้สอดรับกับนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเริ่มตั้งแต่ปี 2554 ขณะนี้ดำเนินการแล้วร้อยละ 50 ตั้งเป้าครบ 9,750 ตำบลในปี 2556ซึ่งจะทำให้ระบบการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคของไทยเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เอสอาร์อาร์ทีมจะได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้และมีการติดตามประเมินผลทุก 3 ปีเพื่อให้สามารถดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคเบื้องต้นได้ตามมาตรฐานที่กำหนด และสอดคล้องกับกฎอนามัยระหว่างประเทศโดยในปี 2555 นี้ องค์การอนามัยโลกจะเริ่มการประเมินศักยภาพระบบการเฝ้าระวังตรวจจับการระบาดและการตอบโต้ต่อปัญหาภัยสุขภาพตามมาตรฐานที่กำหนดในกฏอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulation -IHR) ของประเทศต่าง ๆประเทศไทยจะเร่งการพัฒนาเพื่อให้ผ่านระดับมาตรฐานดังกล่าวซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยด้านสุขภาพของประเทศไทยแก่นานาประเทศต่อไป สำหรับการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18มกราคม 2555

แหล่งข่าว : สำนักสารนิเทศ (มกราคม จันทร์ 16,พ.ศ 2555 11:12:24)
login-phuket-healthy
Name :

Password :






หน้าหลัก  |    ผู้บริหารและวิสัยทัศน์   |   นโยบาย  |    ข้อมูลทั่วไป  |    หนังสือราชการ   |   ข่าวหน่วยงาน   |   ข่าวประชาสัมพันธ์   |   ปฎิทินกิจกรรม  |   ติดต่อเรา