aXnXXX
Home Home2 Home3 Home4 Home5 Home6 Home7 Home8
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................
สธ.เตือนประชาชนที่ใช้ไม้จิ้มฟันแคะเศษอาหาร เสี่ยงเหงือกร่น ฟันยาว เสียวฟัน

ลงวันที่ : 2012-01-09


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจประชาชนอายุ 15-60 ปี ทั่วประเทศ ทั้งเขตเมืองและชนบท พบคนไทยมีปัญหาช่องปากอันดับ 1 คือฟันผุ รองลงมาคือมีหินปูน และเสียวฟัน ส่วนพฤติกรรมดูแลช่องปากทั่วไปอันดับ 1 คือใช้ไม้จิ้มฟันแคะเศษอาหารร้อยละ 43 รองลงมาคือใช้น้ำยาบ้วนปาก ชี้ผลเสียไม้จิ้มฟัน หากใช้ประจำ ทำให้เหงือกร่น ฟันยาวผิดปกติซอกฟันโหว่เป็นโพรง เสียวฟัน วีธีการดูแลความสะอาดช่องปากและฟันคือการแปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ fausse montre

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าผลการสำรวจพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของประชากรไทยอายุ 15 - 60 ปี ทั้งเขตเมืองและเขตชนบท ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศโดยกรมอนามัย ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2554 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 3,391 คน พบว่าปัญหาทันตสุขภาพของคนไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ 1 ฟันผุร้อยละ 29 มีหินปูนร้อยละ 26 เสียวฟันร้อยละ 22 ปวดฟันร้อยละ 19 ฟันเหลืองร้อยละ 17 และฟันตกกระร้อยละ 1 โดยพฤติกรรมในการแปรงฟันของประชาชนส่วนใหญ่คือร้อยละ 98 แปรงฟันตอนเช้า แปรงก่อนนอนร้อยละ 78 ซึ่งจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่หลังอาหารกลางวัน พบว่ามีการแปรงฟันน้อยมากไม่ถึงร้อยละ 10

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวว่า การแปรงฟัน พบว่าแปรงฟันถูกวิธี คือปัดแปรงขึ้นลงร้อยละ 56 และการแปรงไม่ถูกวิธีคือถูไปถูมามีร้อยละ 34 ซึ่งจะทำให้คอฟันสึกเร็วขึ้น นอกจากนี้พบพฤติกรรมใช้ไม้จิ้มฟันแคะเศษอาหารมากถึงร้อยละ 43 รองลงมาคือการใช้น้ำยาบ้วนปากร้อยละ17 และใช้ไหมขัดฟันร้อยละ 4 โดยกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนหันมาแปรงฟันหลังอาหารกลางวันให้มากขึ้นและการแปรงฟันให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันปัญหาฟันผุ

ด้านทันตแพทย์หญิงพวงทอง เล็กเฟื่องฟู ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การดูแลสุขภาพปากและฟันที่ดีที่สุดคือการแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร และหากมีการดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลระหว่างมื้อควรบ้วนน้ำตาม เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนาดเหมาะสมกับช่องปาก ขนแปรงควรทำจากไนล่อนและนุ่มปานกลาง แปรงฟันอย่างถูกวิธีคือแปรงขึ้นหรือลงไปตามปลายฟัน แต่หากเศษอาหารติดแน่นในซอกฟันโดยเฉพาะในฟันกรามซึ่งแปรงไม่ถึง ต้องใช้เส้นใยขัดซอกฟันร่วมด้วย การเลือกใช้ยาสีฟันควรผสมฟลูออไรด์ไม่เกินร้อยละ 0.11 โดยน้ำหนัก หรือ 1,100 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม(พีพีเอ็ม) ใช้เวลาแปรงฟัน 2 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ฟลูออไรด์สัมผัสกับผิวฟันได้อย่างเต็มที่ ส่วนในเด็กเล็กไม่ควรให้บีบยาสีฟันเอง เพราะหากได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปจะทำให้ฟันตกกระได้ สำหรับการใช้น้ำยาบ้วนปาก จะช่วยลดกลิ่นปากได้ แต่ไม่สามารถใช้ทดแทนการแปรงฟันได้ เนื่องจากน้ำยาบ้วนปากไม่สามารถขจัดคราบจุลินทรีย์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาและเกาะติดอยู่ตามผิวฟันและซอกฟันได้ breitling repliky

ส่วนการใช้ไม้จิ้มฟันหลังอาหาร เพื่อกำจัดเศษอาหาร เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ไม่ควรใช้ไม้จิ้มฟันดัน หรือแคะอย่างรุนแรง หรือเสียบไม้จิ้มฟันทะลุซอกฟันจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง แล้วหมุนหรืองัด เพราะจะทำให้เกิดปัญหาซอกฟันโหว่เป็นโพรง ฟันห่าง เหงือกร่น คอฟันหรือผิวรากฟันสึก หากมีวัสดุอุดฟันอยู่ ก็อาจทำให้ชำรุด และเกิดปัญหาเสียวฟัน ฟันผุ แนะนำให้ใช้ไม้ครูดฟัน ซึ่งมีลักษณะปลายใช้งานแบนเหมือนใบพาย ปลายเรียวแหลมรูปสามเหลี่ยม เพื่อให้แนบตามซอกฟันและเหงือกได้ดี ซี่งสามารถทำไม้ครูดฟันได้เอง โดยนำไม้จิ้มผลไม้ตัดปลายแหลมออก แล้วใช้ค้อนทุบเบาๆที่ปลายไม้ให้แตกเป็นฝอยฟู ให้เส้นใยไม้ไผ่เรียงกันคล้ายกับพู่กันอันเล็กๆ ใช้สำหรับครูดตามความยาวของฟัน เพื่อเขี่ย ปัดเศษอาหารออก
แหล่งข่าว: สำนักสารนิเทศ
[มกราคม อาทิตย์ 8,พ.ศ 2555 13:05:27]
login-phuket-healthy
Name :

Password :






หน้าหลัก  |    ผู้บริหารและวิสัยทัศน์   |   นโยบาย  |    ข้อมูลทั่วไป  |    หนังสือราชการ   |   ข่าวหน่วยงาน   |   ข่าวประชาสัมพันธ์   |   ปฎิทินกิจกรรม  |   ติดต่อเรา