aXnXXX
Home Home2 Home3 Home4 Home5 Home6 Home7 Home8
................................
................................
................................
................................
................................
................................
................................
"วิทยา" มอบสาธารณสุขอำเภอเป็นนักจัดการสุขภาพมืออาชีพ สร้างสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ป้องกันการเจ็บป่วย

ลงวันที่ : 2011-12-28


Rolex Replica Watches

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข ว่า กระทรวงสาธารณสุข เรียกได้ว่าเป็นกระทรวงแรกที่ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้บริหารในระดับต่างๆ ในการทำงานขับเคลื่อนการพัฒนางานสาธารณสุขเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน มีภารกิจที่ชัดเจนในการดำเนินงานตามนโยบาย 16 ข้อของกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2555 โดยในส่วนของการดำเนินงานในระดับอำเภอและตำบล ได้มอบนโยบายให้สาธารณสุขอำเภอ ให้เป็นนักจัดการด้านสุขภาพมืออาชีพ ทำหน้าที่หลักคือ การจัดทำยุทธศาสตร์พื้นที่ในระดับอำเภอและตำบล เพื่อสร้างเสริมสุขภาพดีแก่ประชาชนให้แข็งแรง ลดการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สามารถป้องกันได้ และเป็นเรื่องเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุข เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง ซึ่งโรคดังกล่าวขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน มีแนวโน้มป่วยเพิ่มขึ้นและเกิดในอายุน้อยลงเรื่อยๆ โดยให้จัดทำตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจนนผลภายใน 6 เดือน
นายวิทยากล่าวต่อว่า สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งมี 9,760 แห่งทั่วประเทศ ขอให้เร่งพัฒนาให้สมบูรณ์แบบให้เพิ่มคุณภาพบริการแก่ประชาชนในพื้นที่และใช้ระบบเทคโนโลยีการสื่อสาร และระบบการบริหารจัดการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างรพ.สต.กับโรงพยาบาลแม่ข่าย ในการดูแลผู้ป่วยทั้งที่เจ็บป่วยไม่รุนแรง และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องกินยาอย่างต่อเนื่อง เช่นผู้ป่วยเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ผู้พิการ ผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤกษ์ที่ต้องฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน สามารถพบแพทย์และรับยาใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลใหญ่ และส่งต่อผู้ป่วยที่เกินขีดความสามารถไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล เริ่มตั้งแต่ปี 2555 นี้ ซึ่งจะช่วยลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาลใหญ่ และเพื่อให้รพ.สต.ทุกแห่งเป็นฐานในการดูแลผู้ป่วยในชุมชน โดยเฉพาะผู้ป่วยเรื้อรังร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อให้มีขีดความสามารถดูแลผู้ป่วยสูงขึ้น คาดหวังภายใน 2 ปีงานตามนโยบายทุกเรื่องจะประสบความสำเร็จ
ที่มา : สำนักงานสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข,27 ธันวาคม 2554
login-phuket-healthy
Name :

Password :






หน้าหลัก  |    ผู้บริหารและวิสัยทัศน์   |   นโยบาย  |    ข้อมูลทั่วไป  |    หนังสือราชการ   |   ข่าวหน่วยงาน   |   ข่าวประชาสัมพันธ์   |   ปฎิทินกิจกรรม  |   ติดต่อเรา